‘So deserving! sya lang po nag-memakeup sa sarili nya’ sabi ni Ms.Davao sa mga nagsasabing di dapat si Rabiya ang nanalo

Ang Miss Universe ay isa sa pinaka-aabangan ng mga Pilipino taon-taon. Ang pageant na ito ay napakahalaga sa ating mga kababayan at makikita mo kung gaano kalaki ang kanilang pagsuporta sa mga kalahok sa naturang kompet!syon.

Credit: Rabiya Mateo instagram

Nagpapakita rin ang mga Pilipino ng sense of nationality lalo na tuwing sasapit ang pageant na ito dahil kitang kita naman kung gaano sila kaproud sa mga pambat0 ng ating bansa.

Credit: Rabiya Mateo instagram

Noong nakaraang Oktubre 25, 2020, sa Baguio City ay ginanap ang Miss Universe Philippines 2020. Ang nag-uwi ng korona ay walang iba kung hindi si Miss Iloilo na si Rabiya Mateo na isang half Indian at half Filipino at siya na ang magrerepresenta sa ating bansa sa gaganapin na Miss Universe 2020.

Credit: Rabiya Mateo instagram

Sa kabila ng pagkapanalo ay maraming bat!kos at !ssues na lumabas ukol sa pagkapanalo ng kandidatong si Rabiya Mateo. Isa sa mga agam-agam na lumabas ay hindi umano’y nagkaroon siya ng mga makeup artist na gumayak sa kaniya ngunit ito ay taliwas o lum@labag sa mga panuntunan ng nasabing pageant.

 

View this post on Instagram

 

Visited Philippine Coconut Authority Region IV yesterday with my @vanilladreamph family! Thank you Sir Ramon for welcoming and hearing us and Sir Francis of Greenlife for sharing your wisdom with us. We presented a project that can improve the income of our coconut farmers. Hopefully this dream will reach thousands of Copra farmers in the future. I come from a family of Copra farmers at hindi ko alam na pag naging myembro ka ng Philippine Coconut Authority, you can have access to free HYBRID coconut seedlings. These are high yielding coconuts. Di masyadong matangkad na puno pero magbibigay ng madaming possibilidad para mapagkakitaan. Sa mga kabataan at kababaihan, tulungan natin ang mga Copra farmers na ma connect sila sa PCA. Let’s serve as bridges for our Copra farmers to sieze opportunities gamit ang kanilang mga niyog. Hindi man tayo nakakuha ng crown, pero hindi ako titigil na magtrabaho para ang boses ng mga taong naglalagay ng pagkain sa lamesa natin ay marinig. Simula palang ito ng bagong journey. Padayon ta ani atong purpose. Sana ay ma encourage din kayo na maging boses ng mga probinsyano at magsasaka. Tulong-tulong tayo. P.S. Di pa ako nakaka move on. Maraming maraming Salamat sainyo na nagmamahal sa akin. Pasensya na kung di pa ako ulit nag popost ng pageant related. Dinadamdam ko pa. hihi Post ko lang to para i share na PCA is there to help Copra Farmers at bilang paalala na kahit anong mangyari, magpapatuloy ako sa misyon ko at kahit hindi ako maintindihan ng iba, ipagpapatuloy ko ang sigaw ng puso ko. Padayon. #IndayCanMakeItHappen

A post shared by Inday Alaiza Malinao 🇵🇭 (@alaizamalinao) on

Ang mga @legasyon ay pinabulaanan naman ng kapwa kandidato ni Rabiya na si Miss Davao Alaiza Malinao. Siya ay nagpost sa kaniyang IG story at sinabing si Rabiya ang nagmake-up sa kaniyang sarili. Ito naman ang mga eksaktong kataga ang nakalagay sa story ng kandidata, “So deserving!!! Sya lang po nag me-make-up sa sarili niya.”

Dinagdag pa ni Miss Davao ang naobserbahan niyang pagpupursigi ni Rabiya habang ginaganap ang kompet!syon. Sinabi niya na nakikita nya na si Rabiya ay nagsasanay para sa Q and A at sa pagrampa.

 

View this post on Instagram

 

Busy day today pero shempre may #ootd pose here @baguiocountryclub. So happy and grateful I get to use @themissuniverseph platform to showcase talented creatives in the fashion industry and shempre my beloved Filipino artisans! #Influencewithmeaning Ang bag ko! Ito yung sinaksakyan ko para makapunta ng paaralan eh! 10 years old ako ng natutunan kong sumakay ng jeep mag isa. #Indaypendent kasi di namin afford ang school bus eh. Thank you ate @zarahjuan for the Jeepney Totebag! It brought me so much memories. Musabak pako sauna sa akong mama. May ilang beses din na imbes na “Bayad po” ang sabihin ang nasasabi ko “Manong, Babye!” haha shempre di din mawawala ang famous quote ni manong driver na “Basta driver, Sweet lover!” Saludo po ako sa lahat ng Jeepney drivers natin! Mabuhay po kayo! This @zarahjuan Jeepney tote bag is a collaboration between artisans of Cavite, Abra, Benguet, and Bulacan. The adjustable strap is a product ow weavers of Benguet. #SupportLocal #BuyFilipino Thank you @nericbeltran for my maxidress! ♥ Ate @geejocson @stephyaparici for styling me and @ketchapluis for my shoes! Love you all! #IndayCanMakeItHappen Edit: Anong kwentong Jeep mo? Haha kwento ka din!

A post shared by Inday Alaiza Malinao 🇵🇭 (@alaizamalinao) on

Inilarawan niya si Rabiya bilang isang masipag at patas na kandidata sa Miss Universe at napaka deserving niya sa parangal na kaniyang nakamit.Nagbigay rin ng pahayag ang bagong Miss Universe uk0l sa mga taong bumabat!kos sa kanya.

 

View this post on Instagram

 

Grateful for today. Now it’s time to sleep. Good Night Universe! ✨

A post shared by Inday Alaiza Malinao 🇵🇭 (@alaizamalinao) on

“To be honest po, maybe I wasn’t a frontrunner so people didn’t expect me to win and now that I have the crown… I’m sorry I’m being emotional.They’re questioning my capability as a person, as a candidate… but I know that I did everything and anything that I could during that night and ibinigay ko talaga,” saad naman ni Rabiya.

The post ‘So deserving! sya lang po nag-memakeup sa sarili nya’ sabi ni Ms.Davao sa mga nagsasabing di dapat si Rabiya ang nanalo appeared first on Trend Star.


Source: Trend Star

Post a Comment

0 Comments