Isang OFW, masayang masaya sa kanyang amo dahil napakabait ng pagtrato nito sa kanya

Kilala ang mga Pilipino bilang marunong makisama sa mga tao. Ito ay tinatawag nating hospitality sabi nga nila. Marami sa nga Pilino ang mga OFW o overseas filipino worker. Kaya naman, talagang magagamit natin dito ang marunong nating pakikisama sa mga ibang tao.

Source: UGC/Sam Mantha/Kami.com

Isa ang OFW na si Sam Mantha sa mga marunong makisama sa Saudi Arabia. Kaya naman, siya rin ay mapalad dahil sa amo na naibigay sa kanya. Inilahad nng OFW ang kanyang karanasan sa kanyang amo.

Source: UGC/Sam Mantha/Kami.com

“Sabi ni madam di ka na naman nag iingay, palagi kang nakatulala sa balita, sama ka sakin hanap tayo ng isda. Dahil wala gaanong fresh, nag-ikot na lang kami sa grocery. Iyong tipong lakad dampot na wala sa ayos hanggang nag-counter di ako nag iintindi. Sa bahay ko na napansin na karamihan ng laman ng basket para sakin; dahil di naman nmin grocery day talaga ngayon, sa Sunday pa.”

Credit: Pexels.com

Sa kwento ng OFW ay masasabi talaga natin na swerte siya sa kanyang amo. Kaya naman masaya pang ikinwento ni Sam ang kanyang mga magagandang experience.

Credit: Pexels.com

“Salute talaga ako sa madam ko na super love ako. Alam kasi niya na tulala ako madalas sa nakikita ko sa balita sa Pilipinas. Sa lahat ng bigay niya, isang h@lik lang sa pisngi masaya na siya sabay sabing “I want you always happy.” Na-guilty ako sabay sabing “ok bukas po happy na ako…” Para makabawi, ako na nag offer na magtirintas ng buhok niya habang nagpapaantok sa sala….”

Sa kabila ng p@ndemya nakakatuwa pa rin na mayroon pa rin itong trabaho. End of contract na ni Sam ngunit inextend ito ng knyang amo upang makatulong.

Credit: Pexels.com

Dinagdagan rin ng kanyang amo ang sweldo nito dahil bumaba ang palitan ng pera. Isa pang nakakatuwang experience pa nya ay may araw na ibinibili talaga ng grocery ang nasabing OFW.

Credit: Pexels.com

Ganito kami palagi basta di gaano busy sa business niya. Para akong nakakuha ng pangalawang ina. Thanks be to God Share lang. Big@t kasi pakiramdam ko. Di ko alam sa awa ba sa mga kababayan natin o lungk0t. Tahimik na dasal na lang ang nagagawa ko.”

The post Isang OFW, masayang masaya sa kanyang amo dahil napakabait ng pagtrato nito sa kanya appeared first on Trend Star.


Source: Trend Star

Post a Comment

0 Comments